Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan tự túc thành công ngay lần đầu tiên

Xin visa Đài Loan có khó không? Câu trả lời là không khó, nếu bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như yêu cầu từ Văn phòng kinh tế Đài Bắc và thêm một rổ kiên nhẫn để đợi đến lượt nộp hồ sơ nhé!

Tổng quan giấy tờ cần thiết để xin visa du lịch Đài Loan

Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan checklist

Mình có tham khảo vài trang review về các văn bản cần chuẩn bị thì thấy đơn giản nhất vẫn là lên trang web của Văn phòng Kinh tế Đài Bắc (VPKT) là đảm bảo nguồn tin chính thống: https://www.roc-taiwan.org/vn_vi/post/1437.html.

Mình sẽ lưu ý từng điểm một trong bộ hồ sơ này ở dưới nhé! Điểm 1 và điểm 4 mình cũng chẳng thấy khác gì nhau (ai biết khác gì không chứ mình chịu luôn), nên mình sẽ viết gộp vào 1 mục nha!

1. Hộ chiếu có thời hạn 6 tháng trở lên bản gốc (có ký tên), phô tô các trang visa và dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu và photo Hộ chiếu.

1575021385502

Ở đây bạn cần chú ý ký tên vào phần chữ ký của chủ quyển hộ chiếu ở ngay trang đầu tiên trước khi photo nhé! Ngoài bản photo nộp lại cho VPKT, mình nghĩ bạn nên photo thêm 1 bản nữa mang theo mình, còn bản gốc để lại khách sạn phòng trường hợp thất lạc dọc đường đi. Bên cạnh đó, trang cuối cùng của hộ chiếu có phần thông tin của chủ hộ chiếu (ghi bằng bút chì), bạn có thể ghi thông tin cá nhân vào nữa nhé.

2. Tờ khai xin cấp thị thực (ký tên, dán ảnh): điền tại trang web https://visawebapp.boca.gov.tw (General Visa)

• Ở đây, bạn vào link trên, mục General Visa và điền theo form. Chú ý là trong form sẽ không có mục Occupation (nghề nghiệp) gì cả, nhưng không hiểu sao in ra lại có và để N/A (not available). Mình cứ để nguyên như vậy đem nộp thì chị ở VPKT có bảo mình điền bằng bút mục Occupation, nên là sau khi điền và in ra, bạn cứ bổ sung thông tin thêm thôi nhé!
  • Dán ảnh: dán 1 ảnh, còn 1 ảnh nộp ngoài.

3. 2 ảnh 4×6 nền trắng chụp trong vòng 3-6 tháng

Phần này cũng không có gì đáng nói nhỉ.

5. Chứng minh nghề nghiệp của du khách (Hợp đồng lao động, BHYT, BHXH…). Nộp bản phô tô, bản gốc kèm theo để đối chiếu xong trả lại.

• Hợp đồng lao động: của mình là bản song ngữ Anh/Việt luôn, nếu hợp đồng của bạn chỉ có tiếng Việt thì cần có bản công chứng tiếng Anh. Mình photo và mang theo bản chính để đối chiếu.
  • BHYT: mình photo thẻ BHYT của mình và mang theo bản chính để đối chiếu.
  • BHXH: mình photo quyển sổ BHXH hiện tại và mang theo bản chính để đối chiếu. Thật ra mức phí đóng BHXH hiển thị trên quyển sổ đó thì mới đến ngày 31/12 năm ngoái theo đúng thủ tục. Tuy nhiên, do mình có hợp đồng lao động vô thời hạn và đơn xin nghỉ phép có đóng dấu của công ty nên không ảnh hưởng gì.

6. Đơn xin nghỉ phép có dấu và ký tên của chủ quản công ty. Nếu là giám đốc thì chỉ cần giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty.

Đơn xin nghỉ phép này không có một form cố định nào cả, bạn có thể lấy theo form công ty bạn. Ví dụ dưới đây là form xin nghỉ của công ty mình, sau đó mình có lấy thêm dấu mộc của công ty. Theo form này, mình thậm chí còn chẳng cần ghi mục đích nghỉ của mình là gì vẫn okie con dê nha.

7. Chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm). Nộp bản phô tô, bản gốc để kèm theo đối chiếu xong trả lại.

Mình mở sổ tiết kiệm của VIB trị giá 70 triệu, làm trước khi xin visa khoảng gần 2 tháng. Về hạn mức sổ tiết kiệm tối thiểu, có người nói 100 triệu cho chắc ăn, có người nói 50 triệu là được rồi. Mình hơi băn khoăn nên làm thêm một giấy xác nhận số dư tài khoản, bao gồm sổ tiết kiệm và khoản tiền trong thẻ của mình, tổng cộng thời điểm đó là 90 triệu. Giấy xác nhận số dư tài khoản này là không bắt buộc trong bộ hồ sơ xin visa du lịch Đài Loan, nhưng lúc mình nộp thì không thấy bên VPKT trả lại mà họ vẫn thu luôn. VIB xuất giấy xác nhận này hết 55k lệ phí, khoảng chừng 5 phút là xong, yêu cầu xuất trình chứng minh thư hoặc passport.

8. Booking vé hai chiều.

Mình book vé Vietjet trên Traveloka, chiều đi Sài Gòn – Đài Bắc, chiều về Đài Trung – Sài Gòn, mua thêm 15kg hành lý mỗi chiều. Giá vé khứ hồi bao gồm hành lý vào khoảng 3tr5. Mình khuyến khích các bạn nên mua luôn 20kg hành lý cho khỏi lăn tăn, cũng không hơn bao nhiêu tiền đâu. Vietjet vẫn có một điểm vô cùng xấu xí là để cái cân hành lý xách tay ngay chỗ boarding, lúc mọi người chuẩn bị lên máy bay rồi. Tức là, khi bắt đầu tới giờ boarding, mọi người xếp hàng để lên máy bay, lúc đó Vietjet mới từ từ, điềm tĩnh mang cân ra, “xin phép kiểm tra cân nặng hành lý”. Hành lý của mình không bị quá cân, nhưng nếu ai quá cân vào lúc đó sẽ bị phạt rất nặng và chẳng có cách nào khác là phải nộp tiền cả. Thế mới có chuyện anh Tây kia phải mặc bao nhiêu cái áo rét dày cộp lên người bị sợ quá cân, lên xe trung chuyển ra máy bay một cái là cởi bằng sạch.

9. Booking khách sạn.

Hãy chọn những khách sạn có thể hủy được và không yêu cầu đặt cọc nhé cả nhà! Dựa trên hành trình du lịch, bạn chỉ cần book khách sạn sao cho hợp lý về địa điểm là được. Sau đó, khi đã nhận được visa, nhớ hủy phòng ngay và luôn nhé! Mình in booking khách sạn bằng cả tiếng Việt và tiếng Hoa thì bên VPKT chỉ thu tiếng Việt và trả lại tiếng Hoa.

10. Hành trình du lịch Đài Loan.

Hành trình làm càng chi tiết càng tốt, bạn nào cần comment email cho mình, mình sẽ gửi cho nhé! Mình làm lịch trình tiếng Anh. Dưới đây là lịch trình của mình (tóm tắt):

• Ngày 1: TP. Hồ Chí Minh – Đài Bắc (Taipei 101, chợ đêm Shilin)
  • Ngày 2: Cửu Phần, Làng mèo Houtong, Thập Phần
  • Ngày 3: Hoa Liên
  • Ngày 4: Công viên địa chất Taroko (mua tour của KLook)
  • Ngày 5: Đài Trung (chợ đêm Fengjia)
  • Ngày 6: Đài Trung (Animated Lane, Rainbow Village), di chuyển đến Chiayi
  • Ngày 7: Alishan
  • Ngày 8: Yunlin (chỗ bạn mình)
  • Ngày 9: Di chuyển về sân bay ở Đài Trung

11. Phí làm visa (50USD đối với trường hợp lấy sau 5 ngày làm việc, 75USD đối với trường hợp lấy sau 2 ngày làm việc).

Mình đổi USD ở Hà Trung. Nói chung là Hà Trung nhiều chỗ đổi tiền lắm, mình nghĩ tỉ giá cũng ngang nhau, nên là bạn thấy chỗ nào mở thì tấp vào đổi là được. Lúc mình đổi tỉ giá là 23250 thì phải.

Giấy tờ sương sương xin visa du lịch Đài Loan

Chú ý khi xin visa du lịch Đài Loan tự túc

• Hộ khẩu từ Đà Nẵng trở ra sẽ xin visa ở Hà Nội (tầng 20A, PVI Tower, số 1 Phạm Văn Bạch, Yên Hoà, Cầu Giấy), từ Đà Nẵng trở vào phải xin ở Tp. Hồ Chí Minh (336 Nguyễn Tri Phương, phường 4). Nếu bạn có hộ khẩu ở miền Bắc, hiện đang sống tại miền Nam và muốn xin visa ở Tp. Hồ Chí Minh thì bạn cần có KT3 ở đây ít nhất 1 năm trở lên.
  • Không mạo hiểm xin visa Hàn Quốc để đi du lịch Đài Loan. Trước đây, mình đọc nhiều bài review là nên xin visa Hàn Quốc nếu muốn đi Đài vì visa Hàn rẻ hơn (có 20$). Tuy nhiên, hiện tại cách này rất rủi ro. Tên bạn hoàn toàn có khả năng bị trùng trong blacklist của Đài Loan (nhiều người Việt bỏ trốn ở Đài quá nên họ có blacklist). Nếu bạn có visa Hàn Quốc, bạn cần apply visa Đài Loan online. Điền form xong, trong trường hợp tên bạn bị trùng, bạn sẽ thấy hiện lên một dòng chữ tiếng Trung Quốc. Ten tèn, chia buồn bạn đã quay vào ô xui xẻo. Bất luận chỉ-là-trùng-tên-thôi-mà, bạn vẫn phải làm visa dán và nộp đủ giấy tờ ở trên. Đảo thứ tự tên không giúp bạn qua ải Immigration ở Đài. Cay đắng là, bạn có khả năng bị Immigration Đài Loan mời bay quay đầu về Việt Nam và không đền bù tiền vé lấy một xu.
  • Nên đến xếp hàng nộp hồ sơ visa thật sớm. Thời gian làm việc theo lý thuyết là 08:00 đến 17:30 (nghỉ trưa 12:00-13:30), thế nhưng bạn hoàn toàn có thể lấy số từ lúc 7h30 hoặc sớm hơn nữa kia. Mình đến lúc 9h sáng và đến 4h chiều mới đến lượt nộp hồ sơ, chờ muốn mọc rễ. Nếu bạn đến khoảng tầm 7 rưỡi, bạn có thể nộp hồ sơ trong buổi sáng. Ngoài ra, VPKT xác nhận sẽ thu hồ sơ đến khi hết thì thôi = nếu bạn đã nhận được số thứ tự, bạn chắc chắn sẽ nộp được hồ sơ trong ngày hôm đó, miễn là kiên trì chờ đợi.
Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan số thứ tự
Số mình là 6100 và lúc đó trên bảng điện tử mới hiện số 6005.
  • Trước khi nộp hồ sơ, bạn nhớ lấy tờ giấy ghi thứ tự các loại giấy tờ cần nộp – có ở bên ngoài phòng chờ. Sau đó, bạn cần xếp các loại giấy tờ theo đúng thứ tự đó nếu không muốn thấy bộ mặt cáu kỉnh của các chị gái thu hồ sơ. Thứ tự này không giống hoàn toàn với thứ tự các loại giấy tờ trên trang web.
  • Nếu hồ sơ không có gì cần bổ sung, bạn sẽ nhận được giấy hẹn ngay lập tức và nộp 50$ lệ phí.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Đài Loan giấy hẹn

• Nộp hồ sơ visa du lịch Đài Loan phải chờ rất lâu, nhưng lúc lấy visa thì rất nhanh. Visa chỉ được trả vào buổi chiều, từ 14h nhưng bạn có thể xếp hàng từ 13:30.
  • Tadaaa, visa du lịch Đài Loan sẽ có mặt mũi như thế này:

1571647612033

Lên đường thôi!

1575021689905

Nếu bạn cũng có kế hoạch đi Đài Loan trong thời gian tới, đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của mình về hành trình tới điểm đến ai đi cũng mê này nhé!